Trong đó, công dân dân của 13 quốc gia có thể nhập cảnh vào Việt Nam mà không cần thị thực Việt Nam trong thời gian tạm trú 15 ngày, không kể nhập cảnh vì mục đích gì hay loại hình hộ chiếu gì. Đây chính là chính sách kích cầu du lịch đầy ấn tượng của Việt Nam nhằm khôi phục vị thế trên bản đồ du lịch thế giới và nâng cao tiềm năng phát triển cho các nhà đầu tư trong nước.

Miễn thị thực nhập cảnh – chính sách đòn bẩy du lịch của Việt Nam

Vào ngày 15 tháng 3, chính phủ đã công bố quyết định miễn thị thực cho công dân các nước sau: Đức, Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Vương quốc Anh, Bắc Ireland, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan. Điều kiện hợp pháp để nhập cảnh vào Việt Nam là thời gian tạm trú 15 ngày (kể từ ngày nhập cảnh), dựa trên tất cả các điều kiện theo quy định của pháp luật Việt Nam, không phân biệt loại hộ chiếu hay mục đích nhập cảnh mà mình có thể thực hiện được.

Chính sách miễn thị thực cho công dân các nước trên vào Việt Nam sẽ được thực hiện trong 3 năm, kể từ ngày 15/3/2022 đến hết tháng 3/2025, việc gia hạn sẽ được xem xét theo quy định của pháp luật Việt Nam. Với những điều khoản hết sức có lợi nhằm tạo điều kiện cho nhà đầu tư.

miễn visa cho công dân 13 nước

Chính sách miễn thị thực đối với công dân các nước

Trước khi bùng phát đại dịch Covid-19, Việt Nam đã đơn phương miễn thị thực đơn phương cho 13 quốc gia / vùng lãnh thổ và miễn thị thực song phương cho 88 quốc gia. Tuy nhiên, do dịch bệnh xảy ra sau năm 2020 nên chính phủ đã quyết định tạm dừng việc thực hiện cơ chế này.

Chính phủ đã chỉ định Bộ Ngoại giao xây dựng chính sách nhập cảnh với các đối tác song phương và đa phương. Theo đó, Bộ sẽ đàm phán với các nước về việc công nhận lẫn nhau hộ chiếu vắc xin để chuẩn bị điều kiện cho công dân Việt Nam ra nước ngoài. Trên cơ sở đó, nhà nước sẽ phát hành văn bản hướng dẫn người nước ngoài tại Việt Nam xin cấp hộ chiếu vắc xin. Đồng thời, thông báo cho các quốc gia khác về những thay đổi của chính sách thị thực Việt Nam.

Tác động mạnh mẽ của chính sách miễn thị thực đến tình hình du lịch Việt Nam

Kết quả nghiên cứu từ nhiều nguồn uy tín cho thấy, thị thực nhập cảnh có ảnh hưởng lớn nhất đến sức hút của các điểm du lịch. Xin thị thực nhập cảnh có thể làm giảm 0,5% khách du lịch từ thị trường nguồn. Các giải pháp tạo thuận lợi khác như thị thực điện tử (E visa) có tác động tích cực, nhưng chi phí quá cao có thể khiến khách du lịch ngần ngại ghé đến.

miễn visa cho công dân 13 nước

Chính sách miễn thị thực có nhiều tác động tích cực

Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) và Hội đồng Du lịch Thế giới (WTTC) đều khẳng định chính sách ưu đãi về thị thực nhập cảnh sẽ làm tăng lượng khách du lịch nước ngoài từ 5-25% mỗi năm. Đặc biệt, chính sách miễn thị thực du lịch sẽ làm tăng nhu cầu du lịch lên 16,6% và số lượng việc làm trực tiếp trong ngành du lịch sẽ tăng 1,6-3,1%.

Ngày 15 tháng 3 năm 2022, Việt Nam chính thức nối lại hoạt động du lịch và hứa hẹn sẽ mở ra những “cơ hội lớn” cho du lịch và phục hồi kinh tế theo bình thường mới. Tuy nhiên, cải thiện điểm nghẽn về chính sách thị thực sẽ giúp nền kinh tế xanh của Việt Nam có sức cạnh tranh hơn trong việc đón khách du lịch nước ngoài.

miễn visa cho công dân 13 nước

Cơ hội cho thị trường du lịch bùng nổ

Theo các chuyên gia du lịch, nếu bạn muốn thu hút nhiều khách đến nhà của mình, trước tiên nhà của bạn phải thông. Ngày nay, hết du khách đều có xu hướng lựa chọn điểm đến thông qua các thủ tục thuận tiện. Vì vậy, trừ khi chính sách thị thực đủ thông thoáng, nếu không sẽ vẫn khiến du khách lo lắng và trở thành “rào cản” kìm hãm sự phát triển của du lịch.

Thị trường du lịch hứa hẹn sẽ khởi sắc mạnh mẽ trong thời gian tới

Du lịch bùng nổ trong năm 2022

Kể từ tháng 1 năm 2022, lượng tìm kiếm quốc tế của Vietnam Airlines luôn ở mức cao, với mức tăng 425% vào ngày 21 tháng 1 năm 2022 (cập nhật vào năm 20222). Số lượng tìm kiếm chỗ ở, khách sạn, phòng nghỉ cũng tăng 42% từ tháng 12 năm 2021 đến ngày 1/2/2022 và tăng 86% so với cùng kỳ năm 2021.

Năm 2022 cũng là năm phát triển vượt bậc của ngành du lịch, Thủ tướng Chính phủ đã ký chỉ thị đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ sau tháng và chỉ đạo ngành du lịch phối hợp với các cơ quan du lịch.

miễn visa cho công dân 13 nước

Khách du lịch đã dành sự quan tâm trở lại với Việt Nam

Sự phát triển bùng nổ của các điểm đến nổi tiếng cho thấy ngành du lịch năm trước chỉ đang ở trạng thái “ngủ đông”. Với sự trợ giúp của chính sách bình thưởng mới, các trang web đầu tư du lịch được tổ chức chuyên nghiệp đang trở thành “thỏi nam châm” thu hút khách du lịch.

Bất động sản du lịch phát triển mạnh mẽ với hàng loạt các dự án được khởi công

Sự bùng nổ du lịch đã thổi luồng sinh khí mới vào thị trường bất động sản. Trong số đó, lĩnh vực bất động sản liên quan đến du lịch nghỉ dưỡng được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh. Theo các chuyên gia hàng đầu, bất động sản du lịch và nghỉ dưỡng sẽ trở thành lĩnh vực thu hút đầu tư hấp dẫn vào năm 2022 và đóng vai trò mũi nhọn thúc đẩy quá trình đô thị hóa.

Theo đánh giá của các chuyên gia, sản phẩm được quy hoạch hoàn hảo, phù hợp với điều kiện môi trường và tiêu chuẩn du lịch nghỉ dưỡng, đồng thời được đầu tư cơ sở hạ tầng, vị trí giao thông thuận tiện và chủ sở hữu.

Năm 2022, những dự án đầu tư chất lượng, có hệ thống, hoành tráng hứa hẹn sẽ tạo nên sự khác biệt. Đem đến cho Việt Nam luồng sinh khí mới để vượt qua giai đoạn khó khăn do đại dịch.