Như chúng ta đã biết thì mỗi vùng đất đều sẽ có những nét văn hóa đặc trưng riêng, trong đó thì nét đẹp về ẩm thực là điều khiến nhiều người mong muốn tìm hiểu. Phú Quốc là một hòn đảo lớn nằm trong Vịnh Thái Lan và đây cũng là một trong số những hòn đảo lớn nhất tại Việt Nam. Chính vì thế mà văn hóa ẩm thực Phú Quốc mang đậm hương vị của biển. Ngoài ra cách chế biến độc đáo cùng với những cách trang trí đẹp mắt đã tạo nên điểm khác biệt chỉ có ở Phú Quốc. Vậy nét ẩm thực của đảo Phú Quốc có gì đặc biệt? Hãy cùng nhau tìm hiểu về vấn đề này thông qua bài viết hôm nay nhé!

Những nét đặc trưng riêng của văn hóa ẩm thực Phú Quốc

Nét đặc trưng ẩm thực của Phú Quốc

Một trong những điểm nổi bật không thể bỏ qua của những món đó chính là hương vị. Những món ăn được đánh giá ngon cần phải đảm bảo độ tươi và được phối cùng với những nguyên liệu, gia vị đặc trưng của từng vùng miền. Điều này đã tạo nên những nét đặc trưng riêng trong văn hóa ẩm thực của từng vùng. Có thể cũng với một nguyên liệu như nhau nhưng hương vị khi được chế biến tại Phú Quốc sẽ có điểm khác biệt so với nhiều nơi khác.

Đảo Phú Quốc nổi tiếng về các món thủy hải sản, đây cũng là một sự ưu đãi rất lớn mà thiên nhiên đã ban tặng cho nơi đây. Các loại thủy hải sản này được đánh bắt ngay tại chỗ trước khi chế biến nên luôn đảm bảo sự tươi ngon rất. Bên cạnh đó thì cách thức chế biến cũng là điểm tạo nên sự khác biệt rất lớn trong văn hóa ẩm thực Phú Quốc. Tùy theo mỗi nguyên liệu mà người dân có những các chế biến khác nhau, điều này đã tạo nên sự đa dạng và phong phú món ăn. 

Những món ăn đặc trưng của văn hóa ẩm thực Phú Quốc mà bạn nên thử một lần

Gỏi cá trích – Một món ăn khá nổi tiếng của Phú Quốc

ẩm thực Phú Quốc

Gỏi cá trích – Món ăn nổi tiếng của Đảo Ngọc

Khi nói đến Phú Quốc thì không thể không nhắc đến món gỏi cá trích, đây là một món ăn có hương vị thơm ngon. Nguyên liệu chính để chế biến món ăn này chính là phần lườn hai bên của cá trích. Bên cạnh đó đó thì còn có dừa nạo, hành tây, hành tím, ớt cắt mỏng,… Tất cả các nguyên liệu hòa quyện với nhau tạo nên một món ăn tuyệt hảo. Chắc hẳn ai đã từng thử qua sẽ khó quên được vị ngọt, thơm béo và cay đặc trưng của món ăn này.

Cá mú nướng mọi

ẩm thực Phú Quốc

Cá mú nướng mọi – Món ăn say đắm lòng người

Phú Quốc được thiên nhiên ưu ái ban cho nguồn thủy sản vô cùng phong phú, chính vì thế mà nơi đây được xem là thiên đường của những món ăn về biển. Trong đó thì có cá mú được xem là một trong những món ăn đặc sắc của Phú Quốc. Để thưởng thức món cá này có rất nhiều cách chế biến, tuy nhiên nướng mọi là một trong những cách được nhiều người thích nhất. Cá mú sau khi đánh bắt lên được làm sạch và nướng trụi trong than hồng. Đến khi cá chín tỏa ra một hương thơm tuyệt vời. Bạn có thể vừa thưởng thức cá nướng cùng với một vài ly rượu vừa tâm sự với bạn bè, người thân thì còn gì quý giá hơn nữa.

Tiết canh cua Phú Quốc

ẩm thực Phú Quốc

Tiết canh cua Phú Quốc -  Món ăn khác biệt chỉ có tại Đảo Ngọc

Khi nhắc đến món tiết cạnh thì chúng ta sẽ nghĩ ngay đến tiết canh heo, tiết canh vịt. Thế nhưng món tiết canh cua là một trong những đặc sản được rất nhiều người yêu thích khi đến với Phú Quốc. Nguyên liệu được sử dụng để chế biến nên món ăn này phải là cua biển, đặc biệt phải có nhiều gạch mới tạo được sự thơm ngon cho món ăn. Món tiết canh cua này được chế biến khá cầu kỳ, trước tiên người ta sẽ lấy tiết canh từ chân cua. Sau đó đem phần tiết canh này trộn cùng với thịt cua và ghẹ cùng với một số gia vị cơ bản tạo nên một hỗn hợp vô cùng bắt mắt. Khi thưởng thức chúng ta sẽ cảm nhận được vị mặn của thịt cua, vị ngọt bùi của gạch cua. Tất cả hòa quyện lại tạo nên một hương vị khó quên mà không phải món ăn nào cũng có được.

Bún quậy Phú Quốc

ẩm thực Phú Quốc

Bún quậy – Đặc trưng văn hóa ẩm thực của Phú Quốc

Nét văn hóa ẩm thực Phú Quốc không chỉ đơn giản là những món ăn hải sản mà còn chứa đựng rất nhiều món ăn ngon khác. Trong đó thì bún quậy được xem là một món ăn đặc trưng, mang đầy đủ hương vị của vùng biển đảo này. Đây cũng là món ăn mà chỉ có tại Phú Quốc và bạn không thể kiếm đâu được nơi chế biến món ăn này ngon như tại đây.

Khi thưởng thức món bún quậy không chỉ nếm thử hương vị món ăn mà bạn còn tận hưởng được những nét văn hóa ẩm thực tiêu biểu của người dân Phú Quốc. Sợi bún được làm từ gạo tươi, thơm ngon nên có độ mềm dẻo nhất định. Bún được ăn kèm với những loại thực phẩm khác như mực tươi, chả cá, chả tôm và thịt bò. Phần nước dùng được nấu kỹ với xương cùng với những gia vị đặc trưng đã tạo nên độ ngọt thanh, không quá gắt. Bên cạnh đó thì với sự kết hợp của chén nước chấm được pha chế từ nước mắm nguyên chất tại Phú Quốc đã tạo nên một sự hoàn hảo cho món bún quậy. Theo đánh giá của nhiều du khách thì món bún quậy tại Phú Quốc có hương vị đặc trưng riêng mà không nơi nào có thể nấu ra được. Bạn có thể thưởng thức món bún quậy với 1 ly nước mía mát lạnh để trung hòa vị cay nồng đặc trưng của món ăn.

Có thể nói bên cạnh những cảnh đẹp, ưu ái đặc biệt về phong cảnh mà thiên nhiên đã ban tặng thì nét văn hóa ẩm thực Phú Quốc cũng rất đặc sắc, đa dạng và phong phú. Đây cũng là một trong những điểm khiến cho rất nhiều du khách thích thú và mong muốn khám phá Phú Quốc trong một ngày gần nhất. Nếu bạn cần biết thêm thông tin gì về vùng đảo nên thơ Phú Quốc này thì hãy truy cập vào website: www.sunvilla.vn để tìm hiểu kỹ hơn nhé!

Xem thêm các dự án của tập đoàn Sun Group tại Phú Quốc: Sun Group Phú Quốc