Lượng khách du lịch đến Đà Nẵng giai đoạn 2009 – 2013

Năm 2012, Tổng cục Du lịch bình chọn Đà Nẵng là 1 trong 3 địa phương có bứt phá về phát triển du lịch và mới đây nhất, trang Smart Travel Asia bình chọn Đà Nẵng là 1 trong 10 điểm đến hấp dẫn nhất châu Á.

Ngành du lịch thành phố Đà Nẵng phát triển đột phá trong giai đoạn 2009-2013

Lượng khách du lịch đến Đà Nẵng tăng hàng năm với tốc độ tăng khá cao. Tổng lượng du khách đến Đà Nẵng vào năm 2000 mới chỉ là 393 nghìn lượt khách thì năm 2007 đã vượt ngưỡng 1 triệu lượt khách. Năm 2009, trong điều kiện khủng hoảng tài chính toàn cầu, khách du lịch đến Thành phố vẫn tăng gần 15% so với năm 2008, đạt hơn 1,1 triệu lượt khách, tổng doanh thu ngành Du lịch năm 2009 đạt hơn 1 nghìn tỷ đồng, tăng 12,8% so với năm 2008.

Trong giai đoạn 2009-2013, cùng với sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam, số lượng du khách đến Đà Nẵng tiếp tục tăng đáng kể, với mức tăng bình quân năm gần 30%.

 

 

Thị trường khách du lịch Đà Nẵng giai đoạn 2009-2013 tương đối ổn định, tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng giữa các năm có những khác biệt. Năm 2009 mức tăng đạt thấp nhất 14,53%, đặc biệt lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng giảm vào năm 2009 và tăng mạnh vào năm 2010, 2011.

 Năm 2009, do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam bị suy giảm mạnh. Tuy nhiên ngay sau đó, ngành du lịch Đà Nẵng đã phục hồi nhanh chóng hơn cả mong đợi vào năm 2010, đặc biệt là dịp lễ hội bắn pháo hoa quốc tế, lượng khách du lịch quốc tế đến Đà Nẵng tăng đột biến (tăng 86,6% so với năm 2009).

Khách du lịch đến Đà Nẵng giai đoạn 2014 – 2017

Kể từ giai đoạn 2014 – 2017, du lịch Đà Nẵng đã dần có sự tăng trưởng mạnh mẽ rõ rệt qua từng năm. Đồng thời, sự phát triển mạnh mẽ của du lịch cũng đã tạo ra công ăn việc làm cho hàng chục nghìn người lao động tại Đà Nẵng.

Theo thống kê sơ bộ Sở Văn hóa- thể thao và du lịch Đà Nẵng cho biết, năm 2014, tổng lượt khách tham quan, du lịch đến Đà Nẵng ước đạt 3,8 triệu lượt, tăng 21,9% so với năm 2013; trong đó khách quốc tế ước đạt 955 nghìn lượt, tăng 28,5% so với năm 2013, khách nội địa ước đạt hơn 2,8 triệu lượt, tăng 19,8% so với năm 2013.

Năm 2015, Thành phố đón 4,7 triệu lượt du khách, tăng 22,6% so với năm 2014. Trong đó, khách quốc tế đạt hơn 1,2 triệu lượt, tăng 34,1% so với năm 2014. Khách nội địa, đạt gần 3,5 triệu lượt, tăng 19,2% so với năm 2014.

 

 

Năm 2016, tổng lượng khách du lịch đến Đà Nẵng ước đạt 5,51 triệu lượt, tăng 17,7% so với năm 2015. Trong đó 1,66 triệu lượt khách quốc tế, tăng 31,6% và 3,84 triệu lượt khách nội địa, tăng 12,5%. Tổng thu từ du lịch ước đạt 16.000 tỷ đồng, tăng 24,7% so với năm 2015; tạo việc làm cho khoảng 27.000 người lao động trực tiếp trong ngành du lịch, tăng 8,1% so với 2015.

Trong năm 2017, tổng lượt khách tham quan, du lịch đến TP. Đà Nẵng ước đạt 6,6 triệu lượt, tăng 19% so với năm 2016. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 2,3 triệu lượt, tăng 36,8% so với năm 2016; khách nội địa ước đạt 4,3 triệu lượt, tăng 11,3% so với năm 2016.

Hiện tượng cầu Vàng – bùng nổ du lịch Đà Nẵng năm 2018 – 2019

Chính thức mở cửa đón khách từ tháng 6/2018, cầu Vàng đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước. Ngay sau đó, nó đã trở thành 1 hiện tượng gây bão truyền thông quốc tế.

Archdaily- trang web kiến trúc uy tín bậc nhất thế giới đã phải giật tít: “Tận mắt chiêm ngưỡng thiết kế táo bạo của kế táo bạo của cây Cầu Vàng ở Việt Nam”.

Giống như hiệu ứng domino, ngay sau đó, các hãng thông tấn lớn trên thế giới như CNN, BBC hay The New York Times, Time, FoxNews, The Guardian… đều đã đồng loạt khai thác đến tận tường sự khác lạ của cây cầu có vị trí và thiết kế độc nhất vô nhị này.

Tìm kiếm trên Google từ khóa “Golden Bridge Ba Na Hills”, chỉ trong 0,7 giây đã cho ra gần 90 triệu kết quả; từ khóa tiếng Việt “Cầu Vàng” cũng cho ra tới 152 triệu kết quả trong 0,63 giây. 419.000 video về Cầu Vàng được đăng tải trên hàng vạn trang thông tấn, website, diễn đàn, mạng xã hội khắp thế giới. Hơn 600 bài báo và phóng sự truyền hình về Cầu Vàng đã được đăng tải, cả trong nước lẫn quốc tế, theo thống kê đến đầu tháng 9/2018.

Hiện tượng cầu Vàng, đã góp phần đưa du lịch Đà Nẵng tăng trưởng vượt trội trong nửa cuối năm 2018 và năm 2019.

 

Cầu Vàng đã góp phần rất lớn thu hút du khách trong và ngoài nước đến Đà Nẵng

 

Năm 2018, tổng lượng khách tham quan, lưu trú đến Đà Nẵng đạt 7,6 triệu lượt, tăng 15,5% so với năm 2017. Trong đó, khách quốc tế đạt 2,875 triệu lượt; khách nội địa đạt 4,7 triệu lượt, tăng 11,2%. Tổng thu từ du lịch đạt 24.060 tỷ đồng, tăng 36%.

Năm 2019, tổng lượt khách đến tham quan, du lịch Đà Nẵng ước đạt 8.692.421 lượt, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2018; trong đó, khách quốc tế ước đạt 3.522.928 lượt, khách nội địa ước đạt 5.169.493 lượt.

Cũng trong năm 2019, Đà Nẵng có 35 đường bay quốc tế với tần suất 496 chuyến/tuần và 10 đường bay nội địa đến thành phố với tần suất 662 chuyến/tuần.

Khách du lịch đến Đà Nẵng năm 2020 – 2021 giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch Covid-19

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid – 19 bùng phát và lan rộng khắp toàn cầu, đã khiến bức tranh kinh tế và thị trường du lịch trong nước bị bao phủ bởi 1 gam màu tối. Đặc biệt, Đà Nẵng là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch này. Điều này đã khiến thị trường du lịch tại đây giảm mạnh trong 2 năm 2020 – 2021.

Khách du lịch đến Đà Nẵng trong năm 2020 giảm mạnh, tổng lượt khách do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt 2,67 triệu lượt, giảm hơn 64% so với năm 2019, trong đó khách quốc tế ước đạt 703 nghìn lượt, chỉ bằng 24,5%  năm 2019.

Tình trạng này kéo dài đến hết năm 2021, và thậm chí còn u ám hơn năm 2020. Số lượt khách cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt gần 1,17 triệu lượt khách, giảm 55,8% so với 2020; khách quốc tế ước đạt 110 ngàn lượt, giảm 84,2% so với cùng kỳ; khách nội địa ước đạt gần 1,06 triệu lượt, giảm 45,5% so với cùng kỳ; doanh thu dịch vụ lưu trú và lữ hành ước đạt 2.554 tỷ đồng, giảm 36,6% so với năm 2020.

Du lịch Đà Nẵng dần khởi sắc trong năm 2022 – đầu năm 2023

Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng cho biết trong năm 2022, các cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố đã phục vụ 3,69 triệu lượt khách du lịch, tăng 3,1 lần (310%) so với năm 2021. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 483 nghìn lượt, tăng 4,6 lần so với năm 2021; khách nội địa khoảng 3,2 triệu lượt, tăng 3 lần so với năm 2021.

Lượng khách tham quan, du lịch đến Đà Nẵng đã tăng lên nhanh chóng, kể từ cuối quý I/2022, nhiều khu, điểm đã đón được lượng khách lớn; công suất buồng phòng bình quân vào cuối tuần đạt 70 - 75%.

Doanh thu lưu trú, lữ hành ước đạt 8.872 ngàn tỷ đồng, tăng hơn 3,5 lần so với năm 2021và tăng 2,5% so với năm 2019; Doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành ước đạt 21,3 ngàn tỷ đồng (chiếm tỷ trọng 17% trong cơ cấu kinh tế thành phố), tăng gần gấp 2 lần năm 2021 và phục hồi tương đương bằng 100% so với năm 2019 (21,39 ngàn tỷ đồng).

 

 

Trong 6 tháng đầu năm 2023, khách do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt 3.508 nghìn lượt, đạt 89% kế hoạch năm 2023, gấp 2.1 lần so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 930 nghìn lượt, đạt 188% kế hoạch, gấp 11.3 lần so với cùng kỳ năm 2022, khách nội địa ước đạt 2.578 nghìn lượt, đạt 75% kế hoạch, tăng 67,7% so với cùng kỳ năm 2022. Doanh thu dịch vụ lưu trú, lữ hành ước đạt 6.231 tỷ đồng, tăng 99% so với cùng kỳ năm 20221.

Du lịch khởi sắc, bất động sản tại Đà Nẵng có cơ hội thăng hoa

Giám đốc Sở Du lịch Trương Thị Hồng Hạnh nhìn nhận, diện mạo du lịch Đà Nẵng thay đổi như ngày hôm nay là nhờ thành phố ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ, hệ thống giao thông, cầu, sân bay quốc tế, đường thủy nội địa, có nhiều cơ chế chính sách hỗ trợ, kêu gọi thu hút nhiều nhà tập đoàn, đầu tư chiến lược về du lịch như Sun Group, VinaCapital, Vingroup, BRG, DHC group... Nhiều thương hiệu quốc tế như Intercontinental, Hyatt, Pullman, Sheraton, Marriott, Hilton, Novotel… đã có mặt tại Đà Nẵng.

Trong đó, Sun Group đầu tư hàng loạt dự án lớn như: Khu du lịch Sun World Ba Na Hills (có hệ thống cáp treo đạt nhiều kỷ lục thế giới, khu vui chơi giải trí trong nhà Fantastic, lễ hội hoa, lễ hội bia, vũ hội đường phố, cầu Vàng…); sân golf Bà Nà Hills… Đặc biệt, khách sạn InterContinental Sơn Trà liên tục được Tổ chức Du lịch thế giới trao tặng các danh hiệu đã tạo thương hiệu cho nhà đầu tư cũng như hiệu ứng quảng bá thương hiệu du lịch Đà Nẵng.

 

 

Đầu năm 2023, Sun Group tiếp tục trình làng tổ hợp dự án Sun Cosmo Residence Da Nang tọa lạc tại khu đất vàng cuối cùng bên sông Hàn. Với 2 phân khu The Panoma – tổ hợp căn hộ cao cấp sở hữu tầm view 3 in 1 và phân khu The Cosmo được triển khai trở thành khu phố mua sắm, check in, giải trí ven sông Hàn, dự án được kỳ vọng sẽ thu hút nguồn du khách ngày càng tăng của Đà Nẵng.

Là một trong những thành phố du lịch sở hữu cả 3 hệ sinh thái rừng – biển – sông, cùng với sự đầu tư ngày càng mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng, sản phẩm du lịch, lượng khách du lịch đến Đà Nẵng hứa hẹn sẽ tăng nhanh và mạnh hơn nữa trong tương lai.